VIỆT NAM MUÔN NĂM

HAPPY NEW YEAR

Mời thầy cô dùng cà phê

THỜI GIAN LÀ VÀNG BẠC

LỊCH

LỜI HAY Ý ĐẸP

Tài nguyên dạy học

HOA LAN

3

TRA CỨU ĐIỂM THI ĐẠI HỌC

Xem điểm thi Đại Học !

BÁO MỚI

TRUYỆN CƯỜI

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

IMG_1676.jpg IMG_1674.jpg IMG_1669.jpg IMG_1668.jpg IMG_1667.jpg IMG_16631.jpg IMG_1655.jpg IMG_16292.jpg IMG_1624.jpg IMG_1585.jpg IMG_1550.jpg IMG_15491.jpg IMG_15481.jpg IMG_1548.jpg IMG_1546.jpg IMG_1541.jpg IMG_1539.jpg IMG_15371.jpg IMG_15362.jpg

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • XEM TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN

    TRƯỜNG THCS BA XA – BA TƠ – QUẢNG NGÃI ĐƯỢC THÀNH LẬP NGÀY 31-3-2007

    SÁCH DANH NGÔN

    WEBSITE CÁC ĐƠN VỊ TRÊN TOÀN QUỐC

    Một số kinh nghiệm sử dụng phương pháp mới trong dạy học lịch sử THCS

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:31' 03-10-2012
    Dung lượng: 165.0 KB
    Số lượt tải: 16
    Số lượt thích: 0 người
    LỜI NÓI ĐẦU.


    Một đất nước muốn phát triển biền vững thì phải có những con người tài giỏi. Có đủ đức, đủ tài, vậy để có những con người hội tụ đầy đủ phẩm chất thì không ai khác ngoài những con người làm trong ngành giáo dục. Cho nên giáo dục là ngành có tầm quan trọng rất lớn đặc biệt trong công cuộc xây dựng CNXH trong giai đoạn công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước hiện nay. Nhiệm vụ của những người làm công tác giáo dục, phải đào tạo nên một thế hệ trẻ có đủ tài, đủ đức, có sức khoẻ để xây dựng và bảo vệ đất nước. Giáo dục đào tạo thế hệ trẻ trên tất cả các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nhưng trong lĩnh vực khoa học xã hội có một bộ môn hết sức quan trọng không thể thiếu được đó là môn lịch sử.
    Mục đích lớn nhất của bộ môn lịch sử là làm cho thế hệ trẻ hiểu được cội nguồn dân tộc, quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông ta từ xa xưa. Từ đó nâng cao tư tưởng sự hiểu biết, kế thừa truyền thống tốt đẹp của cha ông, với lòng tự hào dân tộc, để phát huy tài năng và trí tuệ phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nứơc trong thời bình hiện nay. Đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với một dân tộc, đặc biệt là những con người làm công tác giáo dục.
    Đề tài này của tôi mong muốn chủ yếu là góp phần vào công tác giáo dục các em học sinh nắm vững những kiến thức lịch sử của dân tộc và thế giới qua bộ môn lịch sử. Với việc tiếp thu lịch sử tốt qua các kênh hình lược đồ, qua các câu chuyện, thơ ca về lịch sử, qua đóng vai nhằm làm sinh động, hấp dẫn hơn đối với tiết học lịch sử.









    I ĐẶT VẤN ĐỀ.

    1. Cơ Sở Khoa Học Của Vấn Đề Nghiên Cứu.
    a. Về lí luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu.
    Nhìn chung vấn đề học tập của các em học sinh ở trường THCS về bộ môn lịch sử còn rất nhiều hạn chế, nhiều vấn đề cần để đưa ra bàn luận. Như việc giảng dạy của giáo viên đối với học sinh và ngược lại việc học tập của các em đối với bộ môn lịch sử thì như thế nào? Chúng ta thấy có một thực trạng phổ biến nhất đối với các em học sinh là việc học bài cũ một cách thụ động, học vẹt, khi ngồi học trên lớp với một tình trạng gò bó, o ép nhận kiến thức cho nên dẫn đến tình trạng các em không nắm được kiến thức lịch sử, khi giáo viên kiểm tra bài cũ thì đa số các em không nhớ, hay quên mất một từ đầu câu thì sẽ quên hết nội dung kiến thức đã học. Vậy làm thế nào các em học sinh không thụ động, có say mê hứng thú học, nắm được kiến thức lịch sử, thì qua quá trình giảng dạy ở trường, tôi mạnh dạn đưa ra một số ý kiến, kinh nghiệm đúc rút được về phương pháp đổi mới dạy học trong môn lịch sử.
    Qua hơn 5 năm giảng dạy môn lịch sử ở trường THCS Ba Xa tôi nhận thấy với mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học đang được tiến hành đồng bộ và thu được nhiều thành tựu đáng kể. Việc quan tâm bồi dưỡng thay đổi phương pháp dạy học hàng năm được tiến hành đồng bộ, thường xuyên cũng đã góp phần làm cho cách học và cách dạy của giáo viên, học sinh có phần khởi sắc. Bản thân không ngừng tìm tòi sáng tạo cách dạy, cách truyền đạt mới với phương châm lấy học sinh làm trung tâm và giáo viên là người hướng dẫn cho học sinh giải quyết vấn đề.
    Tuy nhiên một thực tế là kết quả học tập của các em thu được lại rất thấp, đặc biệt được thể hiện báo động nhất là qua các kì thi đại học, cao đẳng…thì điểm môn lịch sử lại rất thấp. Kết quả đó phần nào phản ánh chất lượng dạy học của môn lịch sử ở trường THCS và THPT hiện nay. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng đó ? Để trả lời câu hỏi này tôi đã đi sâu tìm hiểu và kết quả tôi nhận được là: Sự quan tâm của gia đình đối với việc học của các em đối với môn lịch sử chưa đúng mức còn xem nhẹ so với các môn tự nhiên; Bên cạnh đó trong các trường THCS vẫn còn tư tưởng xem nhẹ, coi đây là một môn phụ, học sinh yếu kém vẫn chưa có biện pháp dạy phụ đạo cho các em như những môn tự nhiên, mà thậm chí còn có hiện tượng nâng điểm cho qua; Việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên vẫn chưa mang lại kết quả cao, làm ảnh hưởng đến kết quả học tập, nhận thức của các em về bộ môn lịch sử;
     
    Gửi ý kiến